ชุดวิชาวิทยากรกระบวนการความเป็นกลางทางคาร์บอนภาคการเกษตร
วัตถุประสงค์
ประเทศไทยมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี 2065 โดยตั้งเป้าเป็นประเทศคาร์บอนสมดุล (Carbon Neutrality) ภายในปี 2050 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ จึงจำเป็นต้องปรับกระบวนทัศน์ด้านเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) และไม่ทำลายระบบนิเวศ โดยเฉพาะในภาคการเกษตร ซึ่งเป็นภาคส่วนสำคัญของประเทศเพื่อสนับสนุนแนวทางดังกล่าว จึงต้องพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการลดคาร์บอนในภาคการเกษตร มีทักษะการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม สื่อสารข้อมูลและนวัตกรรมด้านความเป็นกลางทางคาร์บอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งปลูกฝังจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม นอกจากนี้ ผู้เรียนควรสามารถออกแบบและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ตอบรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนมีความเข้าใจในแนวคิดและการบริหารจัดการ “วิสาหกิจชุมชนคาร์บอนต่ำ” เพื่อก้าวสู่การทำธุรกิจที่ยั่งยืนและใส่ใจสิ่งแวดล้อมในระดับชุมชนอย่างแท้จริง
ผลลัพธ์การเรียนรู้
- อภิปรายหลักความเป็นกลางทางคาร์บอน การลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคเกษตร การประเมินและการกักเก็บคาร์บอนของต้นไม้ในพื้นที่ภาคการเกษตร
- นำเสนอแนวทางการพัฒนาระบบนิเวศการเรียนรู้ สำหรับการจัดการวิสาหกิจชุมชนเพื่อมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ
- นำเสนอแนวทางกิจกรรมทดแทนผ่านนวัตกรรมการสื่อสารเพื่อเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนทางการเกษตร
- ปฏิบัติการวิทยากรกระบวนการสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนในภาคการเกษตร
รายวิชาในชุดวิชา
- ความเป็นกลางทางคาร์บอนในภาคการเกษตร
- ระบบนิเวศการเรียนรู้ทางเกษตรและสิ่งแวดล้อมศึกษา
- กระบวนการจัดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภาคการเกษตร
- นวัตกรรมการสื่อสารเพื่อการสร้างความเป็นกลางทางคาร์บอนในภาคการเกษตร
- การจัดการวิสาหกิจชุมชนคาร์บอนต่ำแบบยั่งยืน