ชุดวิชาการพัฒนาตลาดและชุมชนการท่องเที่ยวเชิงเกษตร
วัตถุประสงค์
การพัฒนาตลาดและชุมชนการท่องเที่ยว มีเป้าหมายในการพัฒนาความพร้อมของนักการตลาดรุ่นใหม่
ให้มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ พัฒนาสินค้า/ผลิตภัณฑ์ของชุมชน วัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมถึงการเสริมสร้างศักยภาพของชุมชนในการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยว การเพิ่มมูลค่าจากการท่องเที่ยวชุมชน การสร้างเครือข่ายองค์กรและชุมชน ด้วยการใช้จุดแข็งและอัตลักษณ์ของตนเองมาต่อยอดผลิตภัณฑ์และบริการให้มีมูลค่าสูงขึ้น ควบคู่กับการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ โดยชุดวิชานี้ให้ความรู้ความเข้าใจในการสร้างช่องทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างขึ้น ด้วยการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ด้านการเพิ่มมูลค่าทางผลผลิตและการท่องเที่ยวชุมชน องค์ความรู้ทางการตลาด ตลอดจนการวางแผนการตลาดออนไลน์ และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือในการทำงานด้านการตลาด
ผลลัพธ์การเรียนรู้
- สามารถจัดทำแผนธุรกิจท่องเที่ยวชุมชน การดำเนินงานและพัฒนาระบบธุรกิจภาคการเกษตรได้
- สามารถวิเคราะห์และวางแผนการพัฒนาช่องทางการเพิ่มมูลค่าทางผลผลิตและการท่องเที่ยวชุมชนได้
- สามารถวิเคราะห์ช่องทางการพัฒนาตลาดสินค้าภาคการเกษตรออนไลน์ได้
- สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่สอดคล้องกับการทำงานด้านการตลาดได้อย่างเหมาะสม
รายวิชาในชุดวิชา
- การพัฒนาแผนธุรกิจท่องเที่ยวชุมชน
- การจัดการตลาดชุมชน
- การพัฒนาผลิตภัณฑ์และชุมชนท่องเที่ยวสู่ความยั่งยืน
- ประสบการณ์วิชาชีพด้านการพัฒนาตลาดและชุมชนท่องเที่ยว