ความสำคัญที่สถาบันอุดมศึกษา ต้องส่งเสริม ให้นิสิตเรียนรู้เรื่อง BCG ในวิชาศึกษาทั่วไป
เพื่อให้การจัดวิชาศึกษาทั่วไปในหลักสูตรระดับปริญญาตรีมีความชัดเจน ตามความมุ่งหมายโดย “ผู้เรียนสามารถบูรณาการองค์ความรู้ให้เชื่อมโยงกับชีวิตและวิถีการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบันและในอนาคต เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อบ่มเพาะให้นิสิตนักศึกษามีจิตวิญญาณของการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong learning) มีการปรับเปลี่ยนตนเองและมีชีวิตอย่างมีความสุขท่ามกลางสังคมโลกในศตวรรษที่ 21”
BCG ECONOMY จึงมีความสำคัญในวิชาศึกษาทั่วไป
(1) เพื่อการเป็นมนุษย์ที่พร้อมสำหรับโลกในปัจจุบันและอนาคต BCG เป็นองค์ความรู้ที่จำเป็นเพื่อความอยู่รอดสำหรับมนุษย์ในทุก GENERATION
(2) BCG มีกิจกรรมหลายอย่างเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21
(3) BCG สร้างการตระหนักรู้ถึงการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ในการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหา ทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม
(4) BCG สร้างโอกาสและคุณค่าให้มนุษย์ในการเข้าถึงและใช้ทรัพยากร
(5) BCG มีองค์ความรู้หลายประเด็นที่สอดรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและโลก
(6) BCG สร้างคุณลักษณะให้ดำรงตนเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องโดยเฉพาะในเรื่องสิ่งแวดล้อม
(7) BCG เน้นการร่วมมือรวมพลัง เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน
สำหรับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไปซึ่งกำหนดไว้ทั้ง 5 กลุ่มสาระ คือ 1) อยู่ดีมีสุข 2) ศาสตร์แห่งผู้ประกอบการ 3) ภาษากับการสื่อสาร 4) พลเมืองไทยพลเมืองโลก และ 5) สุนทรียศาสตร์ รวม 30 หน่วยกิต มีวิชาบังคับ 2 หน่วยกิต ได้แก่ วิชาศาสตร์แห่งแผ่นดิน ซึ่งเป็นรายวิชาที่บูรณาการศาสตร์ เน้นผลการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถนำศาสตร์ต่าง ๆ ไปใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมไทยและสังคมโลก นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ตระหนักถึงความสำคัญโดยมีรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับ BCG อีกหลายรายวิชากระจายกันอยู่ในกลุ่มสาระต่าง ๆ เพื่อเป็นสร้างเม็ดพันธุ์ของนิสิตให้มีจิตสำนึกในเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับ BCG เพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ได้แก่ วิชาแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อความยั่งยืน (Circular Economy Concept for Sustainability) เน้นให้ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ คือ 1) สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างทรัพยากรธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปได้ 2) ออกแบบธุรกิจและวางแผนโครงงานภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และ 3) สามารถแสดงความคิดเห็นที่สะท้อนถึงความตระหนักด้านทรัพยากร สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น