1. กลุ่มสาระอยู่ดีมีสุข (Wellness) คำอธิบาย การมีชีวิตและการดำเนินชีวิตที่ดี อันประกอบด้วย การมีสุขภาพที่ดีทั้งร่างกาย และจิตใจ สังคมและปัญญา มีคุณธรรม จริยธรรม มีการพึ่งพาตนเองบนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เข้าใจและเห็นใจคุณค่าของตนเองและผู้อื่น การสร้างครอบครัวให้อบอุ่นมั่นคง สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
ลำดับที่ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | คำอธิบาย | |
---|---|---|---|---|
1.6 | 01999051 | การพัฒนาสมรรถนะหลักผ่านสุขภาพหนึ่งเดียว (Develop of Core Competency through One Health) 2(2-0-4) | แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว สถานการณ์ของสุขภาพหนึ่งเดียวในประเทศไทย การพัฒนาสมรรถนะหลักทั้ง 7 สมรรถนะ | ดูรายละเอียด |
1.4 | 01999036 | ความสุขในพลวัตของชีวิต (Happiness amongst Life Dynamics) 3(3-0-6) | แนวคิดของความสุข พลวัตในชีวิต การเห็นคุณค่าตนเอง | ดูรายละเอียด |
1.5 | 01999048 | นวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาวะ (Innovation for Environment and Well-being) 3(3-0-6) | พลวัตการพัฒนาและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาวะ บทบาทของนวัตกรรมต่อการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม | ดูรายละเอียด |
1.3 | 01999033 | ศิลปะการดำเนินชีวิต (Arts of Living) 3(3-0-6) | การคิดอย่างมีเหตุผล มีจริยธรรม ความคิดสร้างสรรค์ | ดูรายละเอียด |
1.7 | 01999213 | สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีและชีวิต (Environment, Technology and Life) 3(3-0-6) | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและการวิเคราะห์ปฏิสัมพันธ์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคุณภาพชีวิต | ดูรายละเอียด |
1.2 | 01999012 | สุขภาพเพื่อชีวิต (Health for Life) 3(3-0-6) | กลไกการกำเนิดและพัฒนาการของมนุษย์ | ดูรายละเอียด |
1.1 | 01999011 | อาหารเพื่อมนุษยชาติ (Food for Mankind) 3(3-0-6) | ความสัมพันธ์ของการผลิตอาหารกับความต้องการอาหารของประชากร | ดูรายละเอียด |
2. กลุ่มสาระศาสตร์แห่งผู้ประกอบการ (Entrepreneurship) คำอธิบาย โอกาสและการดำเนินการทางธุรกิจ ความคิดแบบองค์รวม ความคิดสร้างสรรค์ การสร้างนวัตกรรมบนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ การเชื่อมโยงกระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหา แนวทางการแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์ สร้างความมุ่งมั่น การแสวงหาความรู้และต่อยอด การบริหารจัดการอย่างมีจริยธรรม การให้บริการตลอดจนความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
ลำดับที่ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | คำอธิบาย | |
---|---|---|---|---|
2.2 | 01999043 | การคิดสร้างสรรค์เพื่อการจัดการคุณค่า (Creativity for Value Management) 3(3-0-6) | ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการคิดสร้างสรรค์ วิวัฒนาการและโลกทัศน์ของแนวคิดยุคใหม่ | ดูรายละเอียด |
2.1 | 01999041 | เศรษฐศาสตร์เพื่อการดำเนินชีวิตที่ดี (Economics for Better Living) 3(3-0-6) | ความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจกับการดำเนินชีวิตที่ดี | ดูรายละเอียด |
2.3 | 01999112 | แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อความยั่งยืน (Circular Economy Concept for Sustainability) 3(2-3-6) | การเรียนรู้คุณค่าธรรมชาติต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ในด้านการนำทรัพยากรธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ | ดูรายละเอียด |
3. กลุ่มสาระพลเมืองไทยและพลเมืองโลก (Thai Citizen and Global Citizen) คำอธิบาย การเป็นพลเมืองที่มีคุณค่าของสังคมไทยและสังคมโลก มีความรอบรู้อย่างกว้างขวาง มีโลกทัศน์กว้างไกล ตระหนักในสิทธิและหน้าที่ของพลเมือง ความภาคภูมิใจในการเป็นพลเมืองไทยและพลเมืองโลก เห็นคุณค่าของความเหมือนและความต่างเข้าใจถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ความเท่าเทียมในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ตระหนักถึงคุณค่าและเอกลักษณ์ที่ดีงามของไทย การมีจิตอาสา และสำนึกสาธารณะ
ลำดับที่ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | คำอธิบาย | |
---|---|---|---|---|
3.6 | 01999047 | การทหารเพื่อพัฒนาประเทศ (Military for Country Development) 3(3-0-6) | ความมั่นคงแห่งชาติ วิวัฒนาการทางทหารและความสัมพันธ์ระหว่างพลเรือนกับทหาร | ดูรายละเอียด |
3.5 | 01999046 | การพัฒนาความมั่นคงแห่งชาติ(National Security Development) 3(3-0-6) | วิวัฒนาการด้านความมั่นคงของชาติไทย | ดูรายละเอียด |
3.2 | 01999013 | พลเมืองดิจิทัล (Digital Citizens) 3(2-2-5) | การเป็นพลเมืองดิจิทัล การเข้าถึงดิจิทัล สุขภาวะดิจิทัล | ดูรายละเอียด |
3.7 | 01999141 | มนุษย์กับสังคม (Man and Society) 3(3-0-6) | พื้นฐานของมนุษย์โดยธรรมชาติ พฤติกรรม การตั้งถิ่นฐาน | ดูรายละเอียด |
3.3 | 01999031 | มรดกอารยธรรมโลก (The Heritage of Civilization) 3(3-0-6) | มรดกอารยธรรมโลกตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์จนถึงปัจจุบัน | ดูรายละเอียด |
3.8 | 01999113 | วัยใสใจสะอาด (Honest Youngsters) 3(3-0-6) | ฐานคิดแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตน ผลประโยชน์ส่วนรวม ผลประโยชน์ทับซ้อน | ดูรายละเอียด |
3.1 | 01999111 | ศาสตร์แห่งแผ่นดิน (Knowledge of the Land) 2(2-0-4) | แนวคิดของศาสตร์แห่งแผ่นดินเพื่อความกินดีอยู่ดีของชาติ | ดูรายละเอียด |
3.4 | 01999032 | ไทยศึกษา (Thai Studies) 3(3-0-6) | ประวัติศาสตร์ ศาสนา ภาษา วรรณคดี ศิลปะ ดนตรี ภูมิปัญญาท้องถิ่น | ดูรายละเอียด |
4. กลุ่มสาระภาษากับการสื่อสาร (Language and Communication) คำอธิบาย การใช้ภาษาและการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ ทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ พัฒนาทักษะการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน การนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มบุคคลที่แตกต่างกัน สามารถรู้เท่าทันสื่อและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร การสืบค้นข้อมูล การรวบรวม และการวิเคราะห์ข้อมูล
ลำดับที่ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | คำอธิบาย | |
---|---|---|---|---|
4.3 | 01999023 | ทักษะความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Digital Literacy) 2(1-2-4) | คอมพิวเตอร์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ระบบ ความมั่นคงปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ | ดูรายละเอียด |
4.1 | 01999021 | ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารในงานวิชาการและวิชาชีพ (Thai Language for Academic and Professional Communication) 3(3-0-6) | ภาษาไทยในการสื่อสาร และการพัฒนาทักษะการใช้ภาษาไทย | ดูรายละเอียด |
4.2 | 01999022 | ภาษาไทยในบริบทวัฒนธรรมสำหรับชาวต่างชาติ (Thai Language in Cultural Context for Foreigners) 3(3-0-6) | ความสัมพันธ์ระหว่างภาษา ความคิด สังคมและวัฒนธรรม | ดูรายละเอียด |
5. กลุ่มสาระสุนทรียศาสตร์ (Aesthetics) คำอธิบาย ความซาบซึ้งและเห็นคุณค่าของความงาม และความไพเราะที่สามารถรับรู้ได้จากประสาทสัมผัส ความงามในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ความงามที่มนุษย์สร้างขึ้น รวมถึงความดีงาม การพัฒนาความรู้เพื่อเข้าถึงความงาม ความเข้าใจธรรมชาติของชีวิตและดำรงตนให้มีคุณค่าต่อสังคม สร้างสรรค์สิ่งดีงามและรักษาไว้อย่างรู้คุณค่ามีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อพัฒนาตนเองทั้งทางร่างกาย จิตใจ ความอ่อนไหว สุนทรียะ และมิติทางจิตวิญญาณ
ลำดับที่ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | คำอธิบาย | |
---|---|---|---|---|
5.2 | 01999035 | วัฒนธรรมดนตรีกับชีวิต (Music Culture in Life) 3(3-0-6) | การส่งเสริมจินตนาการเพื่อสุนทรีย์และการสร้างสรรค์ | ดูรายละเอียด |
5.1 | 01999034 | ศิลปวิจักษณ์ (Art Perception) 3(3-0-6) | การรับรู้เกี่ยวกับแนวคิด ความงาม หน้าที่ การแสดงออก | ดูรายละเอียด |
ความสำคัญที่สถาบันอุดมศึกษา ต้องส่งเสริม ให้นิสิตเรียนรู้เรื่อง BCG ในวิชาศึกษาทั่วไป
เพื่อให้การจัดวิชาศึกษาทั่วไปในหลักสูตรระดับปริญญาตรีมีความชัดเจน ตามความมุ่งหมายโดย “ผู้เรียนสามารถบูรณาการองค์ความรู้ให้เชื่อมโยงกับชีวิตและวิถีการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบันและในอนาคต เป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อบ่มเพาะให้นิสิตนักศึกษามีจิตวิญญาณของการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong learning) มีการปรับเปลี่ยนตนเองและมีชีวิตอย่างมีความสุขท่ามกลางสังคมโลกในศตวรรษที่ 21”
BCG ECONOMY จึงมีความสำคัญในวิชาศึกษาทั่วไป
(1) เพื่อการเป็นมนุษย์ที่พร้อมสำหรับโลกในปัจจุบันและอนาคต BCG เป็นองค์ความรู้ที่จำเป็นเพื่อความอยู่รอดสำหรับมนุษย์ในทุก GENERATION
(2) BCG มีกิจกรรมหลายอย่างเสริมสร้างทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21
(3) BCG สร้างการตระหนักรู้ถึงการบูรณาการศาสตร์ต่าง ๆ ในการพัฒนาหรือแก้ไขปัญหา ทั้งเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม
(4) BCG สร้างโอกาสและคุณค่าให้มนุษย์ในการเข้าถึงและใช้ทรัพยากร
(5) BCG มีองค์ความรู้หลายประเด็นที่สอดรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและโลก
(6) BCG สร้างคุณลักษณะให้ดำรงตนเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องโดยเฉพาะในเรื่องสิ่งแวดล้อม
(7) BCG เน้นการร่วมมือรวมพลัง เพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืน
สำหรับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการจัดการเรียนการสอนวิชาศึกษาทั่วไปซึ่งกำหนดไว้ทั้ง 5 กลุ่มสาระ คือ 1) อยู่ดีมีสุข 2) ศาสตร์แห่งผู้ประกอบการ 3) ภาษากับการสื่อสาร 4) พลเมืองไทยพลเมืองโลก และ 5) สุนทรียศาสตร์ รวม 30 หน่วยกิต มีวิชาบังคับ 2 หน่วยกิต ได้แก่ วิชาศาสตร์แห่งแผ่นดิน ซึ่งเป็นรายวิชาที่บูรณาการศาสตร์ เน้นผลการเรียนรู้ที่ผู้เรียนสามารถนำศาสตร์ต่าง ๆ ไปใช้ในชีวิตประจำวันและการทำงานโดยคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมไทยและสังคมโลก นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ตระหนักถึงความสำคัญโดยมีรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับ BCG อีกหลายรายวิชากระจายกันอยู่ในกลุ่มสาระต่าง ๆ เพื่อเป็นสร้างเม็ดพันธุ์ของนิสิตให้มีจิตสำนึกในเรื่องที่มีความเกี่ยวข้องกับ BCG เพื่อให้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก ได้แก่ วิชาแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อความยั่งยืน (Circular Economy Concept for Sustainability) เน้นให้ผู้เรียนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ คือ 1) สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างทรัพยากรธรรมชาติ การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไปได้ 2) ออกแบบธุรกิจและวางแผนโครงงานภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และ 3) สามารถแสดงความคิดเห็นที่สะท้อนถึงความตระหนักด้านทรัพยากร สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น